Kidsmart - không đơn giản chỉ là trò chơi!
Sau nhiều năm triển khai chương trình trò chơi kidsmart xuống các trường mầm non và khảo sát chương trình kidsmart, hiệu quả cho thấy kidsmart không đơn giản chỉ là trò chơi cho trẻ chơi trên máy vi tính.
Ngoài chức năng là trò chơi cho trẻ làm quen và khảo sát trên máy vi tính thì chương trình kidsmart còn hỗ trợ giáo viên xây dựng một giờ học sinh động và hấp dẫn đối với trẻ. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các trò chơi trong chương trình kidsmart sẽ giúp tạo ý tưởng cho giáo viên xây dựng kho bài tập, trò chơi cho trẻ trong các hoạt động có chủ đích và hoạt động vui chơi của trẻ.
Mỗi một ngôi nhà kidsmart tương ứng với một lĩnh vực phát triển của trẻ ở trường mầm non, cung cấp và củng cố các kiến thức, kỹ năng về các lĩnh vực phát triển của trẻ: ngôn ngữ, tình cảm xã hội, nhận thức.v.v...trong đó kho trò chơi và bài tập vô cùng phong phú.
Người giáo viên cần biết phân tích và chọn lọc các trò chơi để có thể sử dụng ngay trong giờ học của mình hoặc để sáng tạo ra các đồ dùng đồ chơi cho bé.
1. Ứng dụng trò chơi kidsmart trong hoạt động học tập:
Để ứng dụng trò chơi kidsmart trong hoạt động học tập (hoạt động có chủ đích), việc đầu tiên là giáo viên cần chia trẻ ra thành nhóm, để một lần lên tiết dạy không quá 25 bé đối với lớp Lá.
Ví dụ: với hoạt động làm quen với toán, hoạt động làm quen với chữ số: cô có thể mở trò chơi trong ngôi nhà millie, căn phòng số lượng và phép toán của vịt đô - nan.
Cô chuẩn bị cho trẻ các thẻ hình giống như trong căn phòng đô - nan. Khi trên màn hình hiển thị chữ số thì trẻ chọn số lượng thẻ hình tương ứng với chữ số đó. Sau đó cô chọn kết quả đúng trên màm hình và cho chú vịt mở màn bên tay phải để đối chiếu. Khi đó cô cũng cho trẻ quan sát kết quả và đối chiếu với kết quả của mình. Vừa là hình ảnh, có loa âm thanh yêu cầu sẽ giúp trẻ tham gia hoạt động một cách hứng thú hơn.
Không chỉ với hoạt động làm quen với toán mà với tất cả các hoạt động khác, việc sử dụng từng căn phòng trong từng ngôi nhà kidsmart sẽ giúp giáo viên lên kế hoạch hoạt động một cách sinh động, hấp dẫn và giảm thời gian làm giáo cụ dạy học cho trẻ.
Một giờ học có sự kết hợp trò chơi trên máy tính và hoạt động bên ngoài sẽ giúp cho tiết học không bị lặp lại, nhàm chán và thu hút tất cả các trẻ cùng được tham gia vào hoạt động và hoạt động một cách tích cực.
2. Ứng dụng trò chơi kidsmart để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ:
Ngoài việc sử dụng các trò chơi trên máy tính để tổ chức hoạt động học tập thì việc ứng dụng các trò chơi trên máy tính để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ cũng là một trong những hoạt động tạo hứng thú cho trẻ như: in các mẫu hình trong các ngôi nhà và cho trẻ tô màu để làm đồ dùng cho trẻ vào các tiết học, tô màu tranh để làm truyện góc thư viện, làm tôtô để cho trẻ học toán.v.v...
Khi kidsmart chỉ sử dụng để trẻ chơi ngoài giờ học, thì mãi mãi vẫn chỉ là trò chơi. Nhưng khi giáo viên biết linh động, sáng tạo để khai thác nguồn tài nguyên phong phú từ các ngôi nhà kidsmart, thì các hoạt động sẽ phong phú và lôi cuốn trẻ hơn. Đồ dùng đồ chơi trong lớp cũng đa dạng và điều quan trọng là trẻ được trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra đồ chơi và đồ dùng học tập của trẻ, phát triển các kỹ năng và khả năng sáng tạo, trong khi đó giáo viên lại tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc vào việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ ở trường mầm non.
Trúc Giang.mamnon.com