Làm người máy.
Yêu cầu cần đạt: Trẻ nhận biết các hướng trong không gian, biết định hướng theo lời hướng dẫn của người khác và biết sử dụng các từ chỉ phương hướng như bên phải, bên trái, trên, dưới…
Phương tiện: Giấy trắng lớn, bút lông hoặc bảng lớn, phấn hoặc bảng nỉ…
Tiến hành: Cô vẽ sẵn trên giấy khổ lớn một hình vẽ nào đó nhưng không đủ tất cả các bộ phận (Ví dụ vẽ hình mặt người nhưng còn thiếu tai, mắt, mũi…).
Trẻ sẽ phải vẽ nốt những phần còn lại.
Cho trẻ chơi từng cặp. Một trẻ giả làm “Người máy” sẽ bị bịt mắt và một trẻ làm người người điều khiển. “Người máy” sẽ phải thực hiện các hành động theo sự chỉ huy của “Người điều khiển”. “Người điều khiển” sẽ dùng lời nói để hướng dẫn “người máy ” vẽ nốt những phần còn thiếu trong hình cô vẽ sẵn.
Bắt đầu chơi, “Người máy” đứng ở vạch mức, nghe và thực hiện hành động theo lời “Người điều khiển”. (Lưu ý: Cô nên ước lượng trước khoảng cách từ vạch mức tới bức tranh và quy ước với “Người điều khiển”). Ví dụ: “Đưa tới trước 3 bước, đưa tay lên cao hơn đầu, nhích tay sang phải 1 chút vẽ cái tai; bây giờ nhích tay sang trái 1 chút, thêm chút nữa vẽ tiếp tai trái”…
Sau khi “Người máy” vẽ xong, cô cho “Người máy” mở mắt ra ngắm tác phẩm của mình và cười vui cùng các bạn.
Phương án mở rộng:
- Thay việc vẽ trên bằng giấy bằng cách cho trẻ vẽ phấn lên bảng, hoặc cô chuẩn bị sẵn những bộ phận rời để cho trẻ gắn lên bảng nỉ. Cũng có thể cho trẻ chơi với việc tạo những hình khác như xe ô tô, nhà cửa, bông hoa, con vật, các loại hình…
- Trò chơi “Làm người máy” còn được thay bằng kiểu chơi bịt mắt đánh trúng đồ vật trong không gian, hay đánh đổ một chồng chai lọ, đạp trúng quả bóng…
- Khi các cháu chơi quen có thể để “Người máy” đứng xa bảng hơn hoặc trước khi bước đi, trẻ phải quay một vòng.