Website Giáo dục mầm non - www.mamnon.com
  

TP.HCM: Cơn sốt kịch thiếu nhi


Kịch thiếu nhi thời gian gần đây ăn khách đến mức gây "chấn động" làng sân khấu TP.HCM, khiến nhiều người không hiểu sân khấu Idecaf đã có tài phù phép gì? Khởi đầu từ Ngày xửa... ngày xưa 5 với vở Cô bé lọ lem cùng Công chúa chích choè của chương trình sau đó sạch vé 13 suất; đến Nàng tiên cá lên 15 suất. Nhưng đỉnh điểm là Aladdin và đủ thứ thần cháy vé đến 24 suất, nghĩa là 24.000 khán giả, làm cả người trong cuộc cũng không tin nổi. Hiện nay, ngay khi đã vào năm học mới (nghĩa là lượng khán giả trẻ em giảm) nhưng vở mới toanh Huyền thoại nữ thần Lee Kim Chi của Idecaf đã hết vé của 15 suất (từ nay đến 2-10) khi chưa diễn và có khả năng phải tăng thêm suất. Trong tình hình sân khấu phần nhiều ế ẩm như hiện nay, kịch thiếu nhi làm nên chuyện đúng là một hiện tượng lạ. Chúng tôi đã tìm gặp người đầu trò tạo nên cơn sốt này, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu kịch Idecaf. * Vì sao kịch thiếu nhi gần đây ăn khách đến vậy? - Thời gian 8 năm qua của sân khấu kịch Idecaf đã đủ để chúng tôi tạo niềm tin cho khán giả. Khán giả xem kịch hiện nay rất tinh tế, họ muốn chọn vở hay, chất lượng, diễn viên diễn xuất, và họ đã chú ý đến sân khấu của chúng tôi vì những điều đó. Êkíp thực hiện của Idecaf luôn chú ý đến điều này. Cả năm nay, Idecaf không làm vở mới nào, 5 vở từ tết vẫn còn diễn đến giờ, trong khi các sân khấu khác đua nhau làm vở mới, thậm chí vở cũ ra chưa được tròn tháng đã "nhồi" thêm vở mới. Chúng tôi không làm như vậy. Nhu cầu khán giả ngày càng cao nên mọi khâu đều được chăm chút kỹ lưỡng, để có những vở sống thật lâu. * Nhưng vài ba chương trình Ngày xửa... ngày xưa gần đây mới đột ngột ăn khách... - Đó là thành quả của những ý tưởng lâu nay của chúng tôi mà giờ đây mới thực hiện được. Chúng tôi đã gây dựng được niềm tin dần dần từ Ngày xửa... ngày xưa 5 - Cô bé lọ lem, với kỹ thuật dàn dựng mới lạ hơn, thêm thắt vài yếu tố kỹ thuật... * Điều này đã được dự liệu hay chỉ là ăn may? Trung bình một vở kịch thiếu nhi, sân khấu IDECAF đầu tư 60-80 triệu đồng. IDECAF là sân khấu kịch "chơi sang" nhất khi đặt hàng cả nhạc sĩ viết nhạc riêng cho các vở diễn, đặc biệt có cả một đội ngũ cascadeur 12 người chuyên trách các màn bay lượn. Hiện sân khấu này tập hợp chừng 10 đạo diễn "ruột" và 40 diễn viên cộng tác thường xuyên, trong đó có những gương mặt ăn khách đối với cả khán giả người lớn lẫn trẻ em như NSƯT Thành Lộc, Thanh Thuỷ, Hữu Châu, Hồng Ánh v.v... Khi thực hiện chương trình, chúng tôi cố làm hết sức mình và cũng chỉ mong lấy lại vốn là mừng rồi, đông khách hay không chỉ là yếu tố phụ, chuyện bất ngờ ăn khách là may mắn trời cho thôi! * Cũng có khi do khán giả đã chán những vở bi, hài kịch nhan nhản trên các sân khấu? - Kịch cho thiếu nhi nhưng người lớn thấy con họ hào hứng xem, và thấy món ăn của con họ cũng phù hợp với mình, thành ra... thích thú. Aladdin và đủ thứ thần sau 24 suất lẽ ra thêm 6-7 suất nữa nhưng sân khấu Bến Thành kẹt nên ngừng. Rất tiếc vì nếu ở nước ngoài, một vở như thế sống rất lâu, như Người đẹp và quái vật của sân khấu Broadway, Mỹ diễn đến 10 năm không nghỉ đêm nào. Chúng tôi sẽ cố gắng đi theo hướng này, đầu tư kịch bản, diễn viên đẹp, diễn tốt, âm nhạc, vũ đạo đầy màu sắc, sao cho loại khán giả nào cũng xem được và thấy... sướng. Khán giả ngày nay không còn tới sân khấu chỉ để nghe câu chuyện hay diễn viên đối thoại qua lại mà còn nhìn ngắm nữa nên yếu tố kỹ thuật phải được chú ý, sân khấu phải hoành tráng, máy móc lẫn con người đều cần được nâng cao. * Nhưng sau vài vở gây "sốt" cao, rồi lại bị "xìu" thì... - Rất lo và run. Chưa xong cái này đã phải lo cho cái sau. Như xong chương trình cho Trung thu này thì phải lo Noel tới làm gì, phải lạ hơn, mới hơn và quậy hơn tí nữa. Nếu lặp lại cái đã làm là bị chê cũ ngay. Các em bây giờ cũng đòi hỏi cao lắm.Thế nên chuẩn bị cho Huyền thoại nữ thần Lee Kim Chi xong, chúng tôi phải bắt tay ngay vào làm Cậu bé rừng xanh cho Giáng sinh và Tết dương lịch năm nay. Theo Lao Động